Bphone - Sự thành công tuyệt vời về thương hiệu
Cách đây 4 năm, khi xem trận chung kết
Champions League, tôi và nhiều fan bóng đá đã "chiêm ngưỡng" một quảng
cáo không lấy gì làm dễ chịu về "máy lọc nước hàng đầu Việt Nam".
Đoạn quảng cáo chưa đến 4 giây với duy nhất âm thanh "cộp" dấu và slogan "Kangaroo - máy lọc nước hàng đầu Việt Nam". Quả thực với tôi đây không phải là một trải nghiệm gì làm thú vị, khi mà đoạn quảng cáo được phát ít nhất là 20 lần trong giờ quảng cáo của trận bóng.
Nhưng với tôi, sự khó chịu đó đã chuyển thành khâm phục, khi nhìn vào
ván bài mà công ty này đã đánh cược. Họ đầu tư, họ mạo hiểm sử dụng
một quảng cáo có thể gây khó chịu đến người dùng. Và họ thành công.
Thương hiệu máy lọc nước Kangaroo đã được nhiều người biết đến. Và trong
trận chung kết năm sau, vẫn là Kangaroo, nhưng họ đã thay đổi, sử
dụng hình ảnh máu ấm gia đình, tình người. Và hiệu ứng lần này còn tốt
hơn.
Tôi nhắc lại sự kiện trên vì vào sáng 26/5, tại một sự kiện công nghệ
lớn và lần đầu tiên ở nước nhà, Bkav đã sử dụng cách quảng bá thương
hiệu tương tự. Liên tục lặp đi lặp lại là những thông điệp: "Không thể
tin nổi", "Hàng đầu thế giới", "Nhất thế giới"... được CEO Nguyễn Tử
Quảng và đội ngũ nhân viên của anh sử dụng.
Về mặt hiệu ứng, nó cũng gây ra nhiều luông dư luận: thích có,
ghét có, ám ảnh phản cảm cũng có. Và bởi vậy tôi không thể không nghĩ:
lần này, Bkav có làm được điều tương tự Kangaroo?
Nhiều
người, rất nhiều người cho rằng với giá 9 triệu cho một chiếc
smartphone hàng Việt Nam là không tưởng, trong khi đó với tầm giá thấp
hơn nhiều người ta có thể mua những chiếc Samsung, Sony thâm chí iPhone
5. Việc gì phải mua một chiếc điện thoại từ một hãng không tên tuổi
trong làng smartphone ?Có ý kiến trái chiều rằng nếu không giảm giá, BPhone sẽ sớm chết, lúc đầu tôi cũng nghĩ vậy. Tuy nhiên, sau khi xem xét kỹ lưỡng tôi có một kết luận khác : không biết với giá này BPhone thế nào, nhưng nếu giảm giá thì BPhone chết chắc. Có 2 điểm khiến tôi tin tưởng vào điều đó :
1. Chiến lược smartphone giá rẻ của Việt Nam đã phá sản từ lâu:
BPhone không phải con smartphone đầu tiên của Việt Nam, trước đó nhiều công ty khác của Việt Nam cũng gia nhập hàng ngũ này. Nhưng tôi nghĩ đa số các bạn sẽ không biết vì dù sản phẩm khá tốt nhưng họ đã không thành công hoặc không gây nên tiếng vang nào. Bên cạnh đó, chính sách giảm giá liên tục của các hãng điện thoại lớn như Samsung, Oppo . . . càng khiến các thương hiệu Việt ngày càng nhỏ lại
Đó là nguyên nhân khiến hơn 30 thương hiệu điện thoại Việt thời đỉnh điểm, giờ chỉ còn vài thương hiệu còn sót lại như Q-Mobile, Mobiistar, HKPhone, FPT, VNPT, Viettel. Chúng ta giảm giá bao nhiêu, người ta giảm giá bấy nhiêu và trong cuộc chiến giá rẻ này phần khó đang nằm ở phía các hãng nội địa.
Rõ ràng, chiến lược hàng chất lượng vừa phải giá thấp rất khó thuyết phục người Việt sính ngoại. Tại sao phải mua con Q-Mobile Storm giá 4.1tr khi có thể tậu một em Nokia Lumia 730 với giá rẻ hơn ? Tại sao phải Mobiistar PRIME X giá 5tr khi có thể mua Samsung Galaxy với giá tương đương ?
Cho nên, nếu BPhone cũng có chiến lược giá thấp tương tự thì con đường và kết cục rất có thể cũng tương tự.
2. Giá nào cho hàng Việt
Không hiểu từ khi nào trong tâm trí người Việt là : hàng Việt luôn phải rẻ, chất lượng thấp mà không biết rằng thế giới nhìn hàng Việt thế nào. Khi tôi còn ở Nhật, bất kì thứ hàng hóa nào "Made in Việt Nam" điều có giá rất cao. Muốn kiếm hàng Việt ư, cứ đến chỗ giá đắt nhất trong quầy sẽ tìm thấy.
Để cạnh tranh với hàng ngoại, chiến lược thường thấy của chúng ta là giảm giá hoặc tìm sự bảo hộ. Đây liệu có phải chiến lược hay, chúng ta không thể rẻ hơn hàng Trung Quốc vì họ có nền công nghiệp có thể cho ra những sản phẩm rẻ không ngờ đến. Cũng không cạnh tranh nổi với Samsung Việt Nam vì họ có cả một nhà máy quy mô lớn đủ giảm giá thành sản phẩm mà vẫn đảm bảo lợi nhuận.
Vẫn còn rất nhiều hàng Việt chất lượng cao với giá cao, và chỉ cần bạn cố gắn giữ uy tín người ta sẽ sản sàng trả. Đó là những Trung Nguyên, quạt Asia, acqui Đồng Nai . . .
Thấy chưa, đâu phải rẻ mới bán được !
3. Thế chân vạc
Có thể ngay từ đầu, BPhone đã nhận thức được điều này và họ đã chọn cách làm khác. Nếu giá rẻ mà không thành công tại sao không thử làm ngược lại ? Khi cho ra đời sản phẩm này, BKAV có vẻ rất tự tin sẽ chiếm được một phân khúc nào đó trong thị trường Việt Nam.
Cũng là hàng Trung Quốc, nhưng Zenfone và Oppo đều khá thành công dù giá thành không hề rẻ. Đa phần giới trẻ ngày nay chuộng các dòng điện thoại có design bắt mắt, bộ xử lý mạnh để chơi game và chụp ảnh sắc nét. Và nhất là khi trào lưu chụp ảnh tự sướng khoe Facebook thì chất lượng camera và độ nét của ảnh là một trong các yếu tố vô cùng quan trọng trong việc lựa chọn smartphone của giới trẻ.
Không có chỗ cho hàng Trung Quốc
Trong buổi lễ ra mắt, bạn sẽ thấy a BPhone so sánh với hàng khủng là Samsung và iPhone và không nói gì về hàng Trung Quốc: Zenfone và Oppo. Rất có thể BPhone đã chọn xong đối thủ trực tiếp và chỉ cần giành thị phần của 2 chú này là đủ. Và mình tin chắc những người dùng Zenfone và Oppo sẽ rất sẵn lòng chuyển sang BPhone nếu nó đủ hấp dẫn. Thông điệp BPhone phát đi rất rõ ràng, đây là cuộc chiến giữa Samsung, iPhone và BPhone và không có chỗ cho hàng Trung Quốc.
Rất có thể, vài năm sau sẽ là cuộc chiến của Thục Bphone, Ngô iPhone và Ngụy Sumsung !
Nguồn: internet
Bphone - Sự thành công tuyệt vời về thương hiệu
Reviewed by Tân Phạm
on
21:11
Rating:

Không có nhận xét nào: