6 tiêu chuẩn quan trọng để điện thoại Việt phát triển
Trong bối cảnh thị trường điện thoại di động sôi nổi như hiện nay thì các thương hiệu Việt phải làm gì để có thể tồn tại và
cạnh tranh với các “ông lớn” công nghệ của nước ngoài. Dòng đời smartphone ngày
càng ngắn và sự cạnh tranh ngày một gay gắt giữa các hãng, từ phân khúc giá rẻ
cho đến cao cấp.
Người tiêu dùng hiện nay không thiếu sự lựa chọn smartphone thích hợp trong nhiều tầm giá. Vậy thương hiệu điện thoại Việt cần làm gì để thu hút khách hàng cũng như cạnh tranh trên chính “mảnh đất” của mình. Sau đây là 6 tiêu chuẩn quan trọng do một độc giả chia sẻ, các bạn hãy cùng đánh giá xem thế nào nhé.
1 Thương hiệu nhà sản xuất
Khi cầm trên tay một chiếc iPhone, có thể nói cả thế giới biết nó và có khi phân biệt từng phiên bản. Hay là cứ nhắc đến Nokia là ai cũng nhớ đến những sản phẩm "nồi đồng cối đá" mà không phải là nhà sản xuất khác. Các điện thoại đến từ Việt Nam đã có đặc điểm nổi bật nào chưa hay vẫn loay hoay như hàng nghìn kiểu điện thoại không tên tuổi?
2 Thiết kế bên ngoài
Khi tôi vào rất nhiều cửa hàng, hầu như không một hãng điện thoại Việt nào làm tôi thấy sự mới lạ, như thể đợi các nhà sản xuất nổi tiếng làm gì thì điều chỉnh cấu hình rồi kiểu dáng bên ngoài y vậy, có chăng là đưa cái tên của mình vào. Thay vào đó, sao không làm hình thoi thay vì hình vuông, có thêm mấy nút "bá đạo" cho những chức năng riêng... ai mà không muốn trải nghiệm cái mới.
3 Chất lượng sản phẩm làm ra
Smartphone rẻ tiền đã dần thay thế điện thoại thường nên các nhà sản xuất đã dần đưa những chức năng như chống va đập, độ bền cao… để smartphone giá rẻ có khả năng cạnh tranh với feature phone. Vậy smartphone Việt thì thế nào hay rơi cái là "đi" luôn? Hay hết hạn bảo hành là "hành" người dùng? Tôi không có ý nói tất cả đều vậy, nhưng chỉ một người sử dụng không hài lòng có thể kéo theo rất nhiều người thân, bạn bè của họ cũng nghĩ như vậy.
4 Giá bán sản phẩm
Đời sống ngày càng cao khiến khả năng mua smartphone tầm trung và cao cấp cũng tăng lên. Nhưng khi một nhà sản xuất Việt ra sản phẩm có giá cao ngang Sony, HTC, Samsung hay Apple thì liệu có thể cạnh tranh không? Hay cho ra đời một sản phẩm rẻ tiền nhưng không cạnh tranh lại với Microsoft (Nokia) thì làm sao giúp smartphone Việt tới với người dùng.
5 Chiến lược Marketing
Qua sự kiện Bphone các bạn thấy gì? Tôi thấy nhiều bạn ví nó là một cuộc tập trận, "bom nổ" nhiều mà không chết ai. Đừng tuyên bố mình giỏi hay tài ba. Anh công nhân không quan tâm, bác tài xế không hứng thú với điều đó. Thứ họ cần là khi cầm sản phẩm của bạn, họ dùng như thế nào, chức năng nào cần và cái bạn nói có thật hay không?
6 Chính sách hỗ trợ, chăm sóc khách hàng
Người tiêu dùng hiện nay không thiếu sự lựa chọn smartphone thích hợp trong nhiều tầm giá. Vậy thương hiệu điện thoại Việt cần làm gì để thu hút khách hàng cũng như cạnh tranh trên chính “mảnh đất” của mình. Sau đây là 6 tiêu chuẩn quan trọng do một độc giả chia sẻ, các bạn hãy cùng đánh giá xem thế nào nhé.
![]() |
Hai mẫu smartphone Việt gây chú ý thời gian qua |
1 Thương hiệu nhà sản xuất
Khi cầm trên tay một chiếc iPhone, có thể nói cả thế giới biết nó và có khi phân biệt từng phiên bản. Hay là cứ nhắc đến Nokia là ai cũng nhớ đến những sản phẩm "nồi đồng cối đá" mà không phải là nhà sản xuất khác. Các điện thoại đến từ Việt Nam đã có đặc điểm nổi bật nào chưa hay vẫn loay hoay như hàng nghìn kiểu điện thoại không tên tuổi?
2 Thiết kế bên ngoài
Khi tôi vào rất nhiều cửa hàng, hầu như không một hãng điện thoại Việt nào làm tôi thấy sự mới lạ, như thể đợi các nhà sản xuất nổi tiếng làm gì thì điều chỉnh cấu hình rồi kiểu dáng bên ngoài y vậy, có chăng là đưa cái tên của mình vào. Thay vào đó, sao không làm hình thoi thay vì hình vuông, có thêm mấy nút "bá đạo" cho những chức năng riêng... ai mà không muốn trải nghiệm cái mới.
3 Chất lượng sản phẩm làm ra
Smartphone rẻ tiền đã dần thay thế điện thoại thường nên các nhà sản xuất đã dần đưa những chức năng như chống va đập, độ bền cao… để smartphone giá rẻ có khả năng cạnh tranh với feature phone. Vậy smartphone Việt thì thế nào hay rơi cái là "đi" luôn? Hay hết hạn bảo hành là "hành" người dùng? Tôi không có ý nói tất cả đều vậy, nhưng chỉ một người sử dụng không hài lòng có thể kéo theo rất nhiều người thân, bạn bè của họ cũng nghĩ như vậy.
4 Giá bán sản phẩm
Đời sống ngày càng cao khiến khả năng mua smartphone tầm trung và cao cấp cũng tăng lên. Nhưng khi một nhà sản xuất Việt ra sản phẩm có giá cao ngang Sony, HTC, Samsung hay Apple thì liệu có thể cạnh tranh không? Hay cho ra đời một sản phẩm rẻ tiền nhưng không cạnh tranh lại với Microsoft (Nokia) thì làm sao giúp smartphone Việt tới với người dùng.
5 Chiến lược Marketing
Qua sự kiện Bphone các bạn thấy gì? Tôi thấy nhiều bạn ví nó là một cuộc tập trận, "bom nổ" nhiều mà không chết ai. Đừng tuyên bố mình giỏi hay tài ba. Anh công nhân không quan tâm, bác tài xế không hứng thú với điều đó. Thứ họ cần là khi cầm sản phẩm của bạn, họ dùng như thế nào, chức năng nào cần và cái bạn nói có thật hay không?
6 Chính sách hỗ trợ, chăm sóc khách hàng
Điện thoại Việt đã sẵng sàng chấp nhận
những cái sai, cái lỗi của mình chưa? Hay phải đợi xã hội chỉ ra rồi mới xin
lỗi. Lúc đó bạn đã khiến nhiều người mất lòng tin rồi.
Tuy không thích smartphone Việt lắm,
nhưng tôi rất mong tương lai con cháu sẽ không như tôi và chúng nó sẽ khoe về
những chiếc điện thoại Việt với sự tự hào khi cầm trên tay. Chúc smartphone Việt
luôn phát triển và thành công.
Trên đó là những suy nghĩ chủ quan của
một độc giả về hướng đi của điện thoại thương hiệu Việt, các bạn có thêm ý kiến
nào thì hãy comment bên dưới nhé.
6 tiêu chuẩn quan trọng để điện thoại Việt phát triển
Reviewed by Tân Phạm
on
21:17
Rating:

Không có nhận xét nào: